Cách làm món bánh canh bí đỏ nấu tôm thơm ngon, bổ dưỡng

Trong khi bí đỏ được biết đến với công dụng giảm cân, làm đẹp da, ngăn ngừa ung thư và tốt cho tim mạch, thì tôm cũng chứa nhiều các vitamin, khoáng chất và có một nguồn protein dồi dào. Sự kết hợp hoàn hảo của hai loại thực phẩm này tạo nên một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng bạn đã biết chưa? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến chúng ta cách làm món bánh canh bí đỏ nấu tôm cực kỳ đơn giản, dễ làm. 

 

bánh canh bí đỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 trái bí đỏ ( loại bí đỏ hồ lô)
  • 200 gram bột năng
  • 300 gram tôm ( có thể thêm 200gr xương ống hoặc xương sườn)
  • 10 quả trứng cút
  • Tỏi phi
  • Đầu hành, một chút rau thơm
  • Gia vị : muối, đường , hạt nêm, hạt tiêu
  • 2 muỗng cà phê nước mắm

 

nguyên liệu

Hướng dẫn nấu bánh canh bí đỏ

Bước 1: Sơ chế bí đỏ

Dùng dao bào để gọt sạch vỏ bí đỏ, sau đó bổ quả bí đỏ làm đôi và rửa sạch. Tiếp đến bạn dùng thìa hoặc dao để tách bỏ hết phần ruột thừa bên trong quả bí đỏ. Sau khi loại bỏ hết phần ruột, bạn lại tiếp tục cắt bí đỏ thành những lát nhỏ tuỳ bạn mong muốn để dễ dàng chế biến.

Bước 2: Hấp bí đỏ

Đem hết phần bí đỏ đã sơ chế vào xửng hấp, hấp đến khi bí đỏ mềm là tắt bếp. Chúng ta chỉ nên hấp bí đỏ chứ không nên luộc bởi hấp sẽ giữ nguyên được độ ngọt cũng như các chất dinh dưỡng có trong bí đỏ.

 

Bước 3: Sơ chế và ướp tôm

Tùy vào việc bạn có muốn ăn vỏ tôm hay không, bạn có thể lột bỏ hoàn toàn vỏ tôm cũng như phần đầu, cẳng chân và rút chỉ sống lưng tôm cho sạch. Đem hết tôm rửa với nước muối pha loãng rồi để ráo nước.

Tiếp tục ướp tôm cùng với một thìa cà phê đầu hành đã cắt nhỏ, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê muối, 1/3 thìa cà phê tiêu và 1 thìa cà phê nước mắm. Trộn thật đều các gia vị cùng tôm và ướp trong khoảng 20 – 30 phút.

Bước 4: Nhào bột 

Bí đỏ sau khi được hấp chín, bạn cho vào một chiếc bát tô to để tán thật nhuyễn. Sau đó cho thêm 200gr bột năng, trộn đều hỗn hợp và tiến hành nhào bột. Tùy vào độ ướt của bí đỏ, bạn có thể gia giảm lượng bột năng sao cho phù hợp. Nhào đến khi nào bột không còn bị dính vào tay mà vẫn mềm là được. 

Tiếp đó bạn có thể dùng dụng cụ làm sợi bánh canh để tạo thành sợi cho đẹp mắt. Còn nếu như trong nhà không có sẵn dụng cụ làm sợi, bạn có thể cho phần bột vào túi ni lông, sau đó cắt đầu túi ni lông và tạo thành hình sợi cũng được bạn nhé.

Bước 5: Luộc sợi bánh canh

Đun một nồi nước thật sôi trên bếp, sau đó thả những sợi bánh canh vừa tạo thành thả vào. Đợi đến khi những sợi bánh canh chín thì bạn vớt ra và thả vào chậu nước lạnh cho sợi bánh canh được dai ngon.

luộc sợi bánh canh

Trong khi luộc sợi bánh canh, ta cũng luộc chín trứng cút, bóc vỏ. Món trứng cút ăn kèm cũng khá ngon đấy nhé.

Bước 6 : Nấu nước dùng

Đun sôi nồi nước trên bếp với lửa lớn sau đó thả hết phần tôm vừa ướp vào nồi khuấy đều. Hãy vớt hết các phần bọt nổi lên phía trên nồi.

Tiếp đến, hãy cho phần bánh canh đã luộc vào nồi, đảo đều rồi đợi sôi thì nêm gia vị cho vừa ăn. Mách bạn , ngoài việc nấu nước dùng với tôm này, bạn cũng có thể dùng xương ống hoặc xương sườn để nấu món canh được ngon ngọt hơn .

Cuối cùng hãy cho tỏi phi vào và tắt bếp.

Trình bày ra bát và cùng thưởng thức món bánh canh bí đỏ nóng hổi này thôi nào.

 

Sợi bánh canh tươi dai ngon, nước dùng đậm đà. Món ăn dễ làm này phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ

Lưu ý khi chọn mua nguyên liệu

Khâu chọn mua nguyên liệu cũng đặc biệt cần chú ý bởi nguyên liệu có tươi ngon thì thành phẩm mới đem lại nguyên giá trị dinh dưỡng cần thiết.

Ví dụ như chọn tôm, bạn nên chọn những con tôm còn tươi sống, không bị chảy nhớt. Chọn những con tôm có vỏ trong suốt, màu sắc đồng nhất. Những con tôm mà bạn có thể dùng tay di chuyển ở vỏ tôm có sạn hay thân hình uốn cong hoặc bạn có thể để ý phần đuôi tôm xòe ra thì chắc chắn đấy là những con tôm đã bị bơm tiêm để trông có vẻ mập mạp mà không hề tươi ngon.

Hay như chọn bí đỏ, bạn nên chọn những trái bí già nhưng cuống còn tươi, cầm bí đỏ thấy nặng tay và cứng; lớp vỏ bên ngoài màu xanh pha chút màu vàng cam, không có vết thâm.  

Bạn cũng nên lựa chọn loại bí đỏ để làm bánh canh bí đỏ là loại bí đỏ hồ lô bởi những quả bí đỏ này có độ dẻo, phù hợp để làm bánh canh.

Còn nếu bạn không có nhiều thời gian để nhào nặn bánh canh, thì có thể lựa chọn những loại bánh canh rau củ sẵn có. Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều các loại bánh canh rau củ bán sẵn được làm từ 100% thiên nhiên với giá thành hợp lý.

 

Bạn có thể tham khảo bánh canh rau củ bí đỏ của Vidata. Sản phẩm bánh canh bí đỏ của Vidata với thành phần là bột gạo, tinh bột khoai mì và bí đỏ tươi, hoàn toàn không có chất tạo màu, chất bảo quản hay phụ gia công nghiệp. Đây là sản phẩm đem lại sự tiện lợi, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian mà vẫn giữ nguyên được hương vị cũng như công dụng của món bánh canh bí đỏ nấu tôm đấy.

Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn đã biết cách làm món bánh canh bí đỏ thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình cùng thưởng thức. Còn chờ gì mà không bắt tay vào làm ngay thôi nào.

Trả lời

.
.
.
.