CÔNG DỤNG MÈ ĐEN

14 Lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng của hạt mè đen

CÔNG TY TNHH MTV VITA

1. Nguồn chất xơ tốt

Ba muỗng canh (30 gam) hạt vừng chưa tách vỏ cung cấp 3,5 gam chất xơ, chiếm 12% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)

Chất xơ được biết đến nhiều trong việc hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa . Ngoài ra, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chất xơ có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch chuyển hóa, một số bệnh ung thư, béo phì và tiểu đường loại 2.

2. Chứa chất béo lành mạnh

Một trong những lợi ích khác của mè đen là từ nguồn chất béo lành mạnh tốt của chúng mà cơ thể bạn cần để sản xuất năng lượng để thực hiện nhiều quá trình sinh học và sinh lý quan trọng liên quan đến tim, cơ, tế bào máu và hệ thần kinh của bạn. Chất béo cũng cần thiết để hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và giúp cách nhiệt cơ thể của bạn.

3. Giúp xương của bạn chắc khỏe

Canxi trong hạt mè đen là khoáng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe của xương. Nhưng hạt mè đen còn chứa nhiều khoáng chất khác giúp xương chắc khỏe. Magiê, phốt pho, canxi , đồng, sắt và kẽm đều đóng vai trò duy trì mật độ xương, theo American Bone Health .

4. Chứa chất chống oxy hóa có lợi

Hạt vừng đen, trắng và dầu từ hạt có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật nhờ tác dụng chống oxy hóa của chúng. Điều này có thể là do một nhóm các hợp chất phenylpropanoid trong vừng, cụ thể là các lignans trong vừng, bao gồm hai thành phần duy nhất – sesamin và sesamolin . Những chất chống oxy hóa này cung cấp khả năng phòng thủ chống lại các gốc tự do có hại. Các gốc tự do là sản phẩm phụ của các chức năng trao đổi chất trong cơ thể bạn, chẳng hạn như tiêu hóa, và cũng có thể đến từ môi trường, chẳng hạn như chất ô nhiễm.

5. Giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa được biết đến của nó, dầu mè đã được sử dụng trong một nghiên cứu để xem xét mối liên hệ giữa mè và chứng xơ vữa động mạch, một căn bệnh trong đó mảng bám tích tụ dọc theo thành động mạch của bạn. Vì LDL tăng cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch, người ta cho rằng việc giảm cholesterol có thể làm giảm sự cố xơ vữa động mạch và hậu quả là nguy cơ mắc bệnh tim.

 

6. Giảm mức cholesterol

Hạt vừng bao gồm 15% chất béo bão hòa, 41% chất béo không bão hòa đa và 39% chất béo không bão hòa đơn.

Hạt vừng đen và dầu từ hạt vừng có hàm lượng phytosterol làm giảm cholesterol cao . Phytosterol là một sterol thực vật có cấu trúc tương tự như cholesterol. Chúng thay thế cholesterol trong chế độ ăn uống trong đường ruột, làm giảm lượng cholesterol có sẵn và có thể hấp thụ được. Viện Linus Pauling cho biết tiêu thụ 2 gam phytosterol hàng ngày từ thực phẩm có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol LDL (có hại) từ 8 đến 10 phần trăm.

7. Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Mất ngủ là một triệu chứng phổ biến của sự thiếu hụt magie, có thể đi kèm với giấc ngủ không yên và thường xuyên thức giấc vào ban đêm. Giữ mức magiê cao có thể có lợi cho sức khỏe của bạn bằng cách kiểm soát hệ thống phản ứng với căng thẳng của cơ thể và các hormone giúp thúc đẩy giấc ngủ sâu và phục hồi. Magiê cũng có thể giúp giảm chứng mất ngủ liên quan đến hội chứng chân không yên.

8. Chăm sóc làn da của bạn

Hạt vừng chứa kẽm, một thành phần quan trọng trong việc hình thành collagen, giúp tăng cường mô cơ, tóc và da . Ngoài ra, dầu mè có chứa vitamin E, làm giảm sự xuất hiện của vết bỏng và vết trên da, cũng như giúp tránh các dấu hiệu lão hóa sớm.

9. Sức khỏe tóc

Hạt vừng rất giàu polyphenol thực vật, giúp tăng cường sức khỏe của tóc. Dầu hạt mè thường được xoa bóp vào da đầu để giảm tóc bạc sớm và thúc đẩy sự phát triển của tóc vì sự hiện diện của vitamin và khoáng chất. Các axit amin và chất chống oxy hóa trong dầu này giúp trả lại độ bóng cho tóc xỉn màu.

10. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Có lẽ những tác dụng đáng chú ý nhất của hạt vừng là tác dụng mạnh mẽ của nó đối với sức khỏe răng miệng. Dầu kéo với dầu hạt mè có thể có tác dụng kháng khuẩn mạnh và làm se lỗ chân răng trên tất cả các khía cạnh của sức khỏe răng miệng. Nó cũng liên quan chặt chẽ đến việc giảm sự hiện diện của vi khuẩn Streptococcus , một loại vi khuẩn phổ biến có thể tàn phá khoang miệng và các bộ phận khác của cơ thể bạn.

CÔNG TY TNHH MTV VITA

11. Tăng khả năng sinh sản ở nam giới

Hạt vừng khi được bổ sung vào chế độ ăn uống của nam giới sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng khả năng sinh sản của nam giới. Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Y tế cho thấy 25 người đàn ông vô sinh, từ 27 đến 40 tuổi, được cho ăn hạt vừng trong ba tháng. Họ cho thấy sự cải thiện đáng kể về số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

12. Hỗ trợ cân bằng hormone trong thời kỳ tiền mãn kinh

Hạt vừng chứa phytoestrogen, hợp chất thực vật tương tự như hormone estrogen.

Do đó, hạt vừng có thể có lợi cho phụ nữ khi lượng estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh. Ví dụ, phytoestrogen có thể giúp chống lại cơn bốc hỏa và các triệu chứng khác của estrogen thấp.

Hơn nữa, những hợp chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh – chẳng hạn như ung thư vú trong thời kỳ mãn kinh . Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm.

13. Giảm viêm

Hàm lượng đồng cao trong hạt vừng giúp giảm viêm ở khớp, xương và cơ, do đó góp phần ngăn ngừa các cơn đau liên quan đến viêm khớp. Hơn nữa, đồng là một khoáng chất cần thiết để củng cố mạch máu, xương và khớp. Cuối cùng, đồng cần thiết cho việc hấp thu sắt, một thành phần quan trọng của hemoglobin. Do đó, hàm lượng đồng thích hợp trong cơ thể sẽ tối đa hóa sự lưu thông và đảm bảo rằng các hệ thống cơ quan của toàn bộ cơ thể nhận đủ oxy để hoạt động tốt.

14. Tăng cường chức năng trao đổi chất

Hạt vừng chứa một lượng lớn protein, được chia nhỏ và tập hợp lại từ các bộ phận của nó thành protein có thể sử dụng được cho cơ thể con người. Điều này giúp tăng cường sức mạnh tổng thể, tăng trưởng tế bào khỏe mạnh, khả năng vận động, mức năng lượng và tăng cường chức năng trao đổi chất. Điều này được xác nhận trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm

Trả lời

.
.
.
.