Sợi bánh canh được làm từ bột gì?

Bánh canh là một món ăn quen thuộc ở Việt Nam. Một bát bánh canh được nấu bằng nước lèo từ tôm, thịt hoặc cá tùy theo từng loại mang lại sức hấp dẫn không thể chối từ. Nhưng bạn đã biết sợi bánh canh được làm từ bột gì hay chưa? Thử cùng tìm hiểu về các loại bột dùng để làm nên sợi bánh canh nhé.

Bánh canh được làm từ bột gì
Bánh canh được làm từ bột gì

Bánh canh bột năng (bột lọc)

Bột năng hay còn được biết đến với tên gọi khác là bột đao, bột lọc. Bột năng được làm từ tinh bột của củ khoai mì (miền Trung còn gọi là củ sắn, sắn dùng làm bột năng là loại sắn dây, củ to, dài là loại cây dây leo phân biệt với sắn trồng làm lương thực củ nhỏ ngắn, có sợi lõi, thân mọc thẳng).

Bột năng có màu trắng đẹp, bột mịn và thô. Bột năng cho vào nước tạo nên hỗn hợp dạng sánh, dễ kết dính ở nhiệt độ cao. Khi chọn bột năng để làm sợi bánh canh hãy chọn loại bột năng chất lượng không bị lấm bẩn hay sạn.

Trước khi làm bánh canh bột năng, bạn hãy rây qua bột để tránh việc bột bị vón cục, sau đó cho bột vào một cái bát lớn cho 1 thìa cà phê muối rồi từ từ đổ nước sôi vào. Làm như vậy để sợi bột được mịn, tránh bị nhão. Bạn có thể cho thêm 1 thìa dầu ăn vào bột trước khi tiến hành nhồi bột.

Hãy rắc thêm một chút bột năng khô vào bột vừa được nhồi xong, tiếp theo dùng cán gỗ tiến hành cán thành những khối bột mỏng có độ dày 0,4 – 0,5cm và cuối cùng dùng dao nhỏ để cắt thành những sợi bột là được.

Bột năng sau khi được làm thành sợi bánh canh có màu trắng trong, ăn có độ dai nhất định. Tuy nhiên, có nhiều người vì đặc tính dai mà cảm thấy sợi bánh canh bột năng khó ăn. Sợi bánh canh làm từ bột năng có thể nuốt chửng vì sợi bánh canh khá trơn.

Vì là vùng đất trồng nhiều khoai mì, nên bột năng thường được sử dụng ở đa số các tỉnh miền Trung như Huế, Quảng Nam, Quảng Bình…

soi-banh-canh-bot-loc

Bánh canh bột gạo

Ngoài làm từ bột năng thì bánh canh làm từ gì nữa nhỉ? Câu trả là chính là bột gạo. Có hai loại bánh canh bột gạo là bánh canh làm từ bột gạo nguyên chất và bánh canh làm từ bột gạo trộn.

Bột gạo trộn

Bánh canh bột gạo trộn hay còn gọi là bánh canh bột gạo xắt. Tùy theo công thức riêng của mỗi người, mỗi vùng miền, bột gạo sẽ được nhào nặn kỹ lưỡng bằng tay. Để làm được sợi bánh canh từ loại bột này phải làm một cách thủ công.

Gạo mua về, vở sạch, đem ngâm nước cho đến khi gạo mềm rồi mới được đem gạo đi xay thành bột nước. Sau đó cho gạo vào một chiếc túi vải, treo lên ở nơi cao, thoáng khí cho đến khi thật ráo nước mới lấy xuống.

Sau khi bột ráo nước, cho túi vải ra thau, rưới nước sôi đều lên khắp bề mặt, nhồi bột thật đều tay sao cho bột không bị nhão cũng không bị khô. Sau đó đem xắt bột thành từng miếng bột nhỏ và dùng một chai thủy tinh để cán bột. Vừa cầm cổ chai, vừa lăn vòng chai rồi đưa dao xắt đứt từng sợi bột gạo cho vào nồi nước đun sôi trên bếp. Đảm bảo việc xắt này thật đều để sợi bánh được ngon và đẹp mắt.

Có thể sử dụng một ít bột năng vào để trộn khi làm để sợi bánh khi cắt không bị gãy vụn. Thành phẩm là sợi bánh canh dai với màu trắng đục, sợi bánh canh có kích thước lớn bé khác nhau tạo nên cảm giác ăn khá thú vị.

Do cần phải làm một cách tỉ mỉ vậy mà bánh canh bột gạo xắt thường được làm ở các vùng quê và làm với số lượng nhỏ mỗi lần.

banh-canh-rau-cu

Bột gạo nguyên chất

Loại bánh canh bột gạo nguyên chất này được làm từ 100% bột gạo thật, không trộn với bánh bột lọc. Bánh canh bột gạo có sợi màu trắng ngần như hạt gạo chứ không trắng xám như bánh canh bột trộn cũng không trắng trong như bánh canh bột năng.

Phải lựa chọn thật kỹ để có được một loại gạo ngon đem đi làm bánh. Thường ta nên chọn các loại gạo như: gạo hương sen, gạo tám, gạo lài,… Gạo phải được rửa thật sạch với nước nhiều lần cho đến khi nước gạo trong vắt rồi mới đem đi xay mịn bột. Sau đó, nhồi bột đều để ra được khối bột dẻo rồi cuối cùng mới cho vào khuôn ép ra sợi dài.

Sợi bánh canh bột gạo có mùi thơm của gạo, ăn mềm, không bị dai như sợi bánh canh bột năng.

Bánh canh được làm từ bột gì – bánh canh rau củ

Khác với bánh canh làm từ các loại tinh bột như đã được kể trên. Bạn có biết bánh canh được làm từ bột gì nữa không? Đó chính là bánh canh làm từ rau củ.

Loại bánh canh rau củ này có màu sắc tương đối bắt mắt vì được làm từ nhiều loại rau củ khác nhau. Và điều đặc biệt hơn nữa đó là bánh canh làm từ rau củ đem đến cho người dùng nhiều chất xơ, vitamin,…

Hiện nay trên thị trường bánh canh rau củ Vidata xuất hiện dưới dạng đóng bao bì sẵn, bạn chỉ việc mua về và chế biến là xong. Cực kỳ tiện lợi dành cho những đối tượng không có thời gian chuẩn bị các loại bánh canh đã nêu trên.

Bánh canh rau củ khi mua về nên ngâm trong nước đun sôi khoảng 30 phút để làm cho các sợi bánh canh khô mềm ra, bạn cũng có thể dùng đũa để tách các sợi bánh canh cho nhanh mềm. Đây là một bước rất quan trọng đừng bỏ qua.

Sau khi ngâm thì ta đem phần bánh canh rau củ cho vào nồi nước dùng đang sôi nấu cho đến khi sợi bánh canh nổi lên là đã có thể thưởng thức được rồi.

Nắm được tâm lý sử dụng các loại sản phẩm thay thế cho bữa ăn truyền thống thông thường và nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc rõ ràng, an toàn ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.

Vidata đã cho ra mắt bộ sản phẩm bánh canh rau củ với nguồn gốc thiên nhiên, không chất bảo quản, không phụ gia màu, đặc biệt không có Cholesterol giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hiện nay, Vidata đã giới thiệu đến người tiêu dùng loại bánh canh rau củ với 5 hương vị độc đáo:

  • Bánh canh bí đỏ
  • Bánh canh hoa đậu biếc
  • Bánh canh mè đen
  • Bánh canh rau chùm ngây
  • Bánh canh củ dền

Hứa hẹn sẽ mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mới lạ trong việc sử dụng thực phẩm.

Sử dụng sản phẩm của Vidata, bạn có thể hoàn toàn an tâm chất lượng cũng như các chính sách hỗ trợ đổi trả nếu như phát hiện sản phẩm có các vấn đề mốc, hư mà không phải chịu bất cứ khoản phí nào.

Vậy là bạn đã có giải đáp cho thắc mắc của câu hỏi bánh canh làm từ bột gì ở những chia sẻ trên rồi phải không? Nếu muốn nấu những loại bánh canh rau củ từ thiên nhiên không chất hóa học, hãy nhớ đến bánh canh rau củ Vidata nhé!

Trả lời

.
.
.
.